ข้อควรระวังในการนวด มีอะไรบ้าง ใครบ้างไม่ควรนวด

ข้อควรระวังในการนวด มีอะไรบ้าง ใครบ้างไม่ควรนวด ทุกครั้งที่คุณปวดเมื่อย สิ่งแรกที่คุณทำคืออะไร หลายคนตอบว่า นวด การนวดเป็นศาสตร์ที่มีมายาวนาน นวดแผนไทย ศาสตร์การนวดของไทยที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นการนวดแบบกดจุด นวดแบบดัด นวดคลึงหรือจะเป็นการนวดแบบเคาะ…

ข้อควรระวังในการนวด มีอะไรบ้าง ใครบ้างไม่ควรนวด

ทุกครั้งที่คุณปวดเมื่อย สิ่งแรกที่คุณทำคืออะไร หลายคนตอบว่า นวด การนวดเป็นศาสตร์ที่มีมายาวนาน นวดแผนไทย ศาสตร์การนวดของไทยที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นการนวดแบบกดจุด นวดแบบดัด นวดคลึงหรือจะเป็นการนวดแบบเคาะ ปัจจุบันเก้าอี้นวดไฟฟ้าเป็นไอเทมที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี อย่างไรก็ตาม แม้การนวดจะช่วยให้เราผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้แต่มีข้อควรระวังอยู่บ้าง การนวดอาจไม่เหมาะกับคนบางกลุ่ม  

ข้อควรระวังในการนวดมีอะไรบ้าง

  • หลังทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ไม่ควรนวดทันทีต้องรออย่างน้อย 30 นาที
  • หากมีไข้สูงหรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 38.5 องศาไม่ควรนวด
  • ห้ามนวดในบริเวณที่มีบาดแผลหรือผิวหนังอักเสบ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  • ไม่ควรนวดนานเกินไปหรือนวดทุกวันต่อเนื่องอาจทำให้ร่างกายระบม

การนวดไม่เหมาะกับใคร

1.หญิงตั้งครรภ์

ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์นวด โดยเฉพาะการนวดแผนไทยที่ต้องดัด นวดกดจุดหรือการนวดในรูปแบบต่างๆ ที่รุนแรงเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ ในขณะเดียวกันผู้หญิงที่มีประจำเดือน ก็ไม่ควรนวดด้วยอาจทำให้มีเลือดไหลออกมาผิดปกติทำให้เลือดลมแปรปรวนได้ บางรายถึงกับเป็นไข้ทับฤดู

2.ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกชนิดเข้ารับการนวด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะลุกลามไม่ควรนวดเป็นอันขาดเนื่องจากการนวดจะยิ่งไปกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้เร็วขึ้น อาจกระตุ้นการแพร่กระจายเข้าสู่เส้นเลือดและระบบน้ำเหลืองทำให้ผู้ป่วยอยู่ในภาวะที่เลวร้ายกว่าเดิม

3.ผู้ที่มีโรคประจำตัวร้ายแรง

คนที่มีโรคประจำตัวร้ายแรง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดดำอักเสบไม่ควรนวดแผนไทยเด็ดขาด อันตรายต่อสุขภาพมาก การนวดอาจส่งผลให้ร่างกายแย่ลงหรืออาการแย่ลงได้ บางรายเกิดภาวะแทรกซ้อนกลายเป็นปัญหาสุขภาพในระยะยาว

4.ผู้ที่พึ่งเข้ารับการผ่าตัด

ผู้ป่วยที่พึ่งเข้ารับการผ่าตัด โดยเฉพาะการผ่าตัดกระดูกให้งดการนวดทุกกรณี อาจทำให้กระดูกหัก กระดูกแตกหรือกระดูกร้าวได้ อีกทั้งการนวดยังส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกายด้วย

ใช้เก้าอี้นวดไฟฟ้าดีหรือไม่

เก้าอี้นวดไฟฟ้า นวัตกรรมแบบใหม่ทันสมัยตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ประหยัดกว่าเข้าร้านนวดไม่ต้องจ่ายเงินให้กับหมอนวดบ่อยๆ ประหยัดตังค์ในกระเป๋าคุณในระยะยาว คุณไม่ต้องกังวลเลยว่าเก้าอี้นวดไฟฟ้าจะมีอันตรายถ้าเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ได้รับการรับรองจาก อย. ที่สำคัญต้องใช้งานเก้าอี้นวดไฟฟ้าอย่างถูกวิธีด้วย เพื่อไม่ให้มีอันตราย คุณสามารถศึกษาการใช้งานได้จากคู่มือ อาจสอบถามการใช้งาน การดูแลรักษากับทางตัวแทนจำหน่ายหรือเจ้าของแบรนด์ ยกตัวอย่างเก้าอี้นวดไฟฟ้าที่ดีที่สุด เก้าอี้นวดไฟฟ้าเรสเตอร์ แบรนด์คนนี้เข้าใจสรีระคนไทยดี เก้าอี้นวดไฟฟ้าเรสเตอร์ปลอดภัย มีอย. รับประกัน เรสเตอร์ผลิตเก้าอี้นวดไฟฟ้าออกมาจำหน่ายหลายรุ่น หลายดีไซน์ เก้าอี้นวดไฟฟ้าทุกรุ่นทันสมัย คุ้มค่า รับประกันนานสูงสุดถึง 10 ปี

การนวด มีข้อควรระวังหลายอย่าง ใครบ้างไม่ควรนวด หวังว่าข้อแนะนำดีๆ เหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคน แม้การนวดจะช่วยผ่อนคลาย ลดอาการปวดเมื่อยได้ แต่ถ้าสภาพร่างกายของเราไม่พร้อมมันอาจกลายเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายสุขภาพเราได้ ซึ่งต้องระมัดระวังให้ดี